logo.png
Vươn cùng thời đại

Thư Chủ tịch HĐQT gửi CBNV Halcom nhân dịp năm mới 2018

Thân gửi các CB-NV Halcom
 
Các bạn thân mến!
 
Thứ Sáu, 29.12.2017 là ngày làm việc cuối cùng của năm, đồng thời cũng là ngày làm việc chính thức cuối cùng của Halcom tại văn phòng 1001-1007, tòa nhà 101 Láng Hạ này. Công ty làm việc tại đây từ tháng 10.2006, đến nay đã hơn 11 năm, đầy kỷ niệm. Lúc chuyển từ 18-T2 Trung Hòa Nhân Chính về đây, Halcom(với tên gọi lúc đó là Infra-Thanglong) vẫn còn là Công ty TNHH với vốn điều lệ 450 triệu đồng. Nay chúng ta đã là Công ty CP, niêm yết trên sàn HOSE, vốn điều lệ 316 tỷ đồng với hàng loạt các dự án đã và đang chuẩn bị được đầu tư. Đó là một sự tiến bộ vượt bậc, và các bạn, chính là những nhân tố để làm nên sự tiến bộ vượt bậc ấy.
 
Bắt đầu từ những ngày đầu của năm 2018, chúng ta sẽ làm việc tại văn phòng mới ở tầng 9, tòa Hòa Bình, 106 Hoàng Quc Vit.. Văn phòng mới khang trang hơn, rộng rãi hơn, có phong thái chuyên nghiệp hơn và chắc chắn sẽ đánh dấu một thời kỳ phát triển còn rực rõ hơn nữa. Và cùng với mỗi chặng đường, mỗi cột mốc phát triển, đồng thời, cũng là dịp để chào đón Năm mới 2018, thay mặt ban lãnh đạo và những người sáng lập Công ty, tôi xin có đôi điều chia sẻ về quan điểm xây dựng – phát triển và Chương trình CCP của Halcom để tất cả các nhân sự của Halcom từ những thành viên cũ đến thành viên mới có cơ hội hiểu hơn về Công ty; cùng nhau góp ý, hoàn thiện, hướng tới những mục tiêu chung.
 
Thứ nhất, quan điểm về nền tảng. Để phát triển lâu dài thì bất cứ tổ chức nào cũng cần phải tạo lập cho mình một nền tảng vững chắc và phát triển sáng tạo trên nền tảng đó. Chính sự phát triển sáng tạo sẽ tạo ra giá trị gia tăng và một phần của sự thăng hoa ấy sẽ được bồi đắp trở lại làm cho nền tảng càng ngày càng thêm vững chắc và ổn định hơn. Lịch sử phát triển của Halcom cũng vậy. Nếu như lúc mới thành lập, nền tảng của Halcom chỉ là 3 nhân sự sáng lập với một số ý tưởng chưa được cụ thể hóa bằng văn bản thì qua năm tháng, nền tảng ấy được củng cố, bồi đắp thêm bằng những tinh hoa của nhiều cán bộ nhân viên làm việc tại Halcom, kể cả những người còn ở lại và những người đã rời đi. Vì thế, nền tảng của Halcom hiện nay gồm: (1) Tư tưởng của những người sáng lập Công ty được cụ thể hóa bằng Triết lý kinh doanh “không săn lùng lợi nhuận bằng mọi cách”; (2) Văn hóa Halcom với 4 giá trị cốt lõi: “gắn kết, kỷ luật, minh bạch, sáng tạo” là sự kết hợp tuyệt vời giữa tư tưởng của những người sáng lập Công ty với đòi hỏi khách quan của quá trình phát triển, thể hiện qua sự mong mỏi và chấp nhận của toàn thể cán bộ nhân viên Công ty, hết lớp này đến lớp khác qua suốt hơn 16 năm hình thành và phát triển; (3) Chương trình tuân thủ doanh nghiệp, gọi tắt là CCP với 23 văn bản quy trình quy chế ban hành cùng với Bộ quy tắc ứng xử và Điều lệ Công ty đã được sửa đổi theo chuẩn mực liêm chính của Ngân hàng thế giới; (4) Con người, đặc biệt là những vị trí cốt cán đã gắn bó với Halcom nhiều năm, qua những lúc thăng bổng, xuống trầm.
Nền tảng Halcom với 4 yếu tố vừa nêu sẽ tiếp tục được bồi đắp, được thẩm thấu từ những lớp cán bộ-nhân viên mới, đầy sáng tạo nhưng cũng phải rất kỷ luật để đưa Halcom không ngừng phát triển, làm cho nền tảng càng dầy lên và càng vững chắc thêm theo năm tháng. Nền tảng càng vững chắc thì càng có cơ hội đón thêm nhiều nhân viên mới với hào khí mới, sáng tạo mới mà không sợ bị hòa tan, không “có mới, nới cũ”, không phát triển thăng hoa mà quên mất định hướng của mình. Đấy là quan điểm về xây dựng nền tảng cho một tổ chức, cụ thể là Halcom.
 
Thứ haiquan điểm về phát triển bền vững. Nền tảng là bệ phóng chứ không phải là một thế lực bảo thủ, kìm hãm sự phát triển. Nền tảng vững để sự sáng tạo được tự do phát triển trên nền tảng ấy. Phải liên tục đổi mới để phát triển. Đổi mới về con người, đổi mới về ý tưởng, đổi mới về mô hình tổ chức, đổi mới về phương thức kinh doanh v.v… để luôn luôn thích ứng với điều kiện thực tế và đòi hỏi khách quan của mỗi thời kỳ. Chính vì thế mà Slogan của Halcom mới là “Vươn cùng thời đại”. Chúng ta không chạy trước thời đại hay tụt hậu với thời đại. Mỗi thời đại đều có sinh khí mới và cơ hội mới. Sinh khí đấy là sinh khí của Đất-Trời tụ hội, được con người của thời đại cảm nhận mà chuyển hóa thành vật chất của xã hội loài người. Nếu không nắm bắt kịp thời thì hoặc là ta sẽ ngủ quên trên chiến thắng, hoặc sẽ mãi mãi là người đến sau. Nhưng muốn đổi mới thì phải có nhân tố mới, con người mới. Con người mới phải năng động sáng tạo, đầy quyết tâm và nhiệt huyết. Để lòng đam mê và nhiệt huyết không chỉ tồn tại trong ngắn hạn mà phải song hành cho tới cuối chặng đường thì đòi hỏi mỗi người cần phải nhìn được cái đích ở tương lai. Cái đích ấy có thể được soi chiếu từ nền tảng hiện tại qua “lăng kính” là tầm nhìn và các chiến lược phát triển kinh doanh. Cả tổ chức phải là một con thuyền lao tới đích. Đích ấy phải là đích chung của cả tổ chức mà mỗi cá nhân trong ấy đều cùng chung quyết tâm và đều thấy lợi ích ở đó; nó không phải là các đích của các cá nhân đơn lẻ. Để đạt được điều ấy thì tập thể phải đoàn kết, tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân trong một tập thể thống nhất, cạnh tranh để phát triển chứ không triệt hạ để giành phần thắng, giải quyết mâu thuẫn để phát triển ở cấp độ cao hơn chứ không biến mâu thuẫn thành sự thù hận. Mà để làm được điều ấy, ngoài việc tổ chức phải có các cơ chế hay quy định rõ ràng như CCP tôi nói ở phần sau thì con người của tổ chức cũng phải văn minh, phải có trình độ cao để tự điều chỉnh mình mà hòa nhập với môi trường chung. Xã hội chỉ phát triển khi con người được tự do bày tỏ ý tưởng và thực thi nguyện vọng cá nhân, nhưng xã hội sẽ bát nháo nếu không có trật tự kỷ cương để quy định rằng con người chỉ được tự do trong một khuôn khổ cho phép. Nói tóm lại, vì một xã hội văn minh thì phải phấn đấu cho thỏa mãn cái tôi của mỗi người, nhưng khi xã hội càng văn minh thì con người lại càng biết ẩn cái tôi của mình đi mà phục vụ cho cái “tôi” của người khác và vì cái “tôi” chung, cái “tôi” của tổ chức, hay nói khác đi đó chính là chuẩn mực của tổ chức. Từ quan điểm này, rõ ràng là để phát triển thì phải làm việc nhóm, mang điểm mạnh của mình mà phục vụ đối tác, nhưng cũng qua đó, dựa vào điểm mạnh của đối tác mà bù đắp cho điểm yếu của mình. “Nhân vô thập toàn”, nếu không có bạn bè, đồng nghiệp, ta khó có thể đạt được ước mơ, đặc biệt là những ước mơ lớn. Về điểm này, thẳng thắn mà nói, thì người Việt ta còn yếu, không giỏi như các đồng nghiệp ở các nước phát triển Âu-Mỹ, chỉ bởi xã hội ta còn đang phát triển ở trình độ thấp, hệ quy chiếu đôi khi mang tính tiểu nông, ít kiến thức và không chịu thực hành nên lúc nào cũng tưởng ta đúng, làm ảnh hưởng đến hiệu quả hợp tác. Nếu mọi thành viên trong Công ty đều nhận ra và quyết tâm khắc phục điểm yếu này thì chắc chắn Halcom sẽ có bước phát triển vượt bậc hơn nữa.
 
Thứ ba, cũng là vấn đề cuối cùng tôi muốn để cập, đấy là chương trình CCP và Bộ quy tắc ứng xử của Halcom. Tùy vào trình độ nhận thức, tùy vào môi trường công tác cũng như tùy thuộc vào văn hóa gia đình, văn hóa vùng miền mà mỗi người thường có những quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề. Chính những lý do đấy mà thường làm nảy sinh những mâu thuẫn không đáng có. Mâu thuẫn dạng này không giúp ích cho sự phát triển mà triệt tiêu hợp tác nhóm, triệt tiêu phát triển. Để loại bỏ nó thì tổ chức cần ban hành một chuẩn mực chung để mọi người đều có cùng quan điểm hay ít nhất thì buộc phải tôn trọng quan điểm của tổ chức. Một cách lý tưởng thì mọi quan niệm đúng sai đều phải được định nghĩa và phổ biến rõ ràng. Thực tế thì trong chừng mực có thể, mỗi tổ chức nên dựa vào khuôn khổ kinh doanh của mình mà đưa ra các chuẩn mực chung nhất cho một số lĩnh vực nào đó, hoặc là đưa ra những khái niệm cơ bản nhất để định hình văn hóa của mình. May mắn thay, Halcom nhận lệnh cấm của WB và nhờ thế mà đã xây dựng được chương trình CCP của riêng mình theo hướng này. Bộ quy tắc ứng xử là kim chỉ nam cho mọi hành động hợp tác kinh doanh, kể cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Chương trình CCP sẽ giúp ta có hiểu biết chung và cách thức giải quyết mâu thuẫn trong quá trình hợp tác kinh doanh. Không ai, kể cả Chủ tịch HĐQT hay một nhân viên tập sự, được vượt qua những quy định trong CCP này. Ban Liêm chính sẽ là trọng tài tuýt còi các hành động vượt rào, nếu có. Vì thế, không phụ thuộc vào quan niệm hay niềm đam mê cá nhân, khi gia nhập Halcom, mọi người đều có thể yên tâm được CCP bảo chứng và bảo vệ. Nếu bạn là người thẳng thắn, có năng lực, muốn thể hiện năng lực cá nhân thì hãy gia nhập Halcom vì ở đấy mọi sáng tạo đều được phát huy, các ý kiến đều được tôn trọng, không có trù úm cá nhân hay cài bẫy hại bạn vì CCP không cho phép làm điều đó. Nhờ có điểm thứ 3 này (CCP) mà 2 quan điểm ở trên (nền tảng – phát triển) mới có cơ hội được thực thi triệt để.
 
Trên đây là 3 luận cứ để xây dựng và phát triển Halcom theo hướng bền vững và hiện đại. Rất mong những cán bộ - nhân viên cũ chia sẻ kinh nghiệm để những người mới đến có thể nhanh chóng hòa nhập. Ngược lại, tôi cũng mong các cán bộ - nhân viên mới hãy mạnh dạn và thẳng thắn đóng góp ý kiến theo tinh thần cởi mở, dân chủ để ngày càng hoàn thiện Halcom trên con đường phát triển và hội nhập với thế giới bên ngoài. Sự thịnh vượng của Halcom cũng chính là lợi ích của các bạn và nó góp phần mang lại hạnh phúc cho gia đình của mỗi thành viên Halcom.
 
Xin chúc anh chị em và gia đình đón một năm mới dồi dào sức khỏe, tràn đầy năng lượng và hợp tác thành công trên mọi lĩnh vực!
 
Cảm ơn các bạn,
 
Nguyễn Quang Huân
Chủ tịch HĐQT
 

 
 
 
 

Đơn vị thành viên

Đối tác

© 2015 Halcom. Bảo lưu mọi quyền.