CHỦ TỊCH HALCOM VỚI TRIẾT LÝ “TÔN TRỌNG ĐỐI TÁC VÀ CẠNH TRANH DẪN ĐẦU”

Tinh hoa văn hóa Á Đông, đặc biệt là triết lý nhân văn của Khổng Tử: “Điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác” đã thấm nhuần trong ông từ thuở nhỏ, trong một gia đình truyền thống nơi quê lúa Thái Bình. Thêm vào đó, những giá trị văn minh phương Tây mà ông từng được đào tạo bài bản tại Phần Lan (Chứng chỉ sau đại học về Quản lý ngành Nước và Môi trường, Đại học Bách khoa Tampere), từ môi trường giáo dục của Mỹ (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Đại học California Mirama) và từ nhiều năm làm việc với các đối tác nước ngoài (khi còn làm điều phối viên, trưởng nhóm thiết kế, Công ty Cấp nước Hải Phòng) đã giúp ông lựa chọn triết lý kinh doanh đặc sắc cho mình ngay từ khi cùng 2 cộng sự tạo dựng Công ty HALCOM vào năm 2001.

Doanh nhân Nguyễn Quang Huân chia sẻ: “Tính nhân văn của tư tưởng Khổng Tử và giá trị tinh hoa của văn minh phương Tây đã thấm nhuần trong tôi triết lý kinh doanh: Hãy tôn trọng đối tác, đối tác sẽ tôn trọng lại mình; muốn đạt được cái tôi của mình, thì phải vì cái tôi của người khác; muốn có lợi ích, hãy mang lại lợi ích cho người khác. Đây cũng chính là triết lý kinh doanh của HALCOM: Không săn lùng lợi nhuận bằng mọi cách. Muốn phát triển bền vững thì phải biết “tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu”, nghĩa là cạnh tranh cùng phát triển để chiếm vị thế dẫn đầu chứ không cạnh tranh đối đầu để triệt hạ đối thủ”.

 Chủ tịch HALCOM Nguyễn Quang Huân với triết lý ‘tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu’ ảnh 1
Chủ tịch HALCOM Nguyễn Quang Huân với triết lý ‘tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu’ ảnh 1
Cùng với 4 giá trị cốt lõi của HALCOM là gắn kết – kỷ luật – đổi mới – minh bạch, 17 năm qua, doanh nhân Nguyễn Quang Huân đã cùng các cộng sự phát triển HALCOM trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực đầu tư và tư vấn phát triển hạ tầng – đô thị – xoá đói giảm nghèo, với 5 công ty thành viên và một chi nhánh hoạt động trên 50 tỉnh, thành phố cả nước. Công ty đã tiến hành đầu tư và đang xúc tiến đầu tư các dự án về năng lượng tái tạo, nước sạch, giao thông… với tổng số vốn lên đến 8 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, ở lĩnh vực tư vấn, công ty luôn thể hiện được thế mạnh vượt trội thông qua các dòng sản phẩm/dịch vụ trọn gói cho một chu trình dự án khép kín cũng như kinh nghiệm thực hiện dự án ở từng địa phương đã tích luỹ được trong suốt chặng đường phát triển.

Đa phần các dự án mà HALCOM tham gia đều là những dự án ODA có nguồn vốn từ các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Bộ Ngoại giao Phần Lan… Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã và đang tham gia cung cấp hơn 200 hợp đồng dịch vụ tư vấn cho các dự án về phát triển hạ tầng đô thị, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, phát triển toàn diện kinh tế-xã hội, cải thiện hệ thống giao thông, thủy lợi… tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với những thành tích vượt trội của HALCOM, năm 2008, CEO Nguyễn Quang Huân đã vinh dự góp mặt trong khối doanh nhân tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (lúc đó là Chủ tịch Quốc hội) sang thăm Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chủ tịch HALCOM Nguyễn Quang Huân với triết lý ‘tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu’ ảnh 2
Chủ tịch HALCOM Nguyễn Quang Huân với triết lý ‘tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu’ ảnh 2
HALCOM cũng trở thành công ty tư nhân đầu tiên của Việt Nam ký cam kết thực hiện Chương trình tuân thủ doanh nghiệp (CCP) với WB đảm bảo kinh doanh tuân thủ theo chính sách liêm chính của WB. Triết lý kinh doanh và các giá trị cốt lõi chính là nền tảng giúp HALCOM vươn mình sánh vai cùng với các công ty trong khu vực và trên thế giới, sẵn sàng hội nhập sâu rộng hơn.

Trăn trở về một cộng đồng doanh nhân có tâm và có tầm

Doanh nhân Nguyễn Quang Huân tham gia BCH Trung ương Hội Doanh nhân Tư nhân (DNTN) Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập, với mong muốn cùng với Ban Lãnh đạo Hội xây dựng một hiệp hội lớn mạnh, qua đó tạo ra sân chơi để các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể kết nối, hỗ trợ lẫn nhau trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh và cơ hội mở rộng thị trường trong và ngoài nước; đồng thời, tạo một cầu nối giữa các DNTN và các cơ quan quản lý nhà nước, phản ánh tiếng nói của cộng đồng DNTN, đề xuất với nhà nước những cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển doanh nghiệp.

Tâm huyết xây dựng Hội phát triển, từ tháng 03/2016, doanh nhân Nguyễn Quang Huân đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội DNTN Việt Nam. Ông đã cùng với Ban lãnh đạo Hội đưa ra những đề xuất, ý kiến cụ thể trong việc phát triển hoạt động của Hội, phát triển quảng bá thương hiệu Hội để qua đó thu hút nhiều hội viên cũng như khẳng định uy tín Hội so với các Hiệp hội khác.

Ông đã đề xuất thành lập, chỉ đạo điều hành Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Doanh nhân Việt (VEN) – đơn vị trực thuộc Hội, đồng thời là đơn vị nhận sự bảo trợ của HALCOM, trực tiếp triển khai các hoạt động về đào tạo, truyền thông của Hội như: Khóa đào tạo về “Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải” phối hợp giữa VEN – HALCOM và Đại học Khoa học Ứng dụng Haaga – Helia (Phần Lan) dành cho các hội viên của Hội và các doanh nghiệp quan tâm; hỗ trợ Hội tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế tư nhân trong tiến trình phát triển kinh tế – xã hội đất nước và bình chọn trao Giải thưởng cống hiến cho doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu năm 2017 (Diễn đàn có sự tham gia của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng hơn 200 doanh nhân tư nhân và các chuyên gia kinh tế, học giả đến từ khắp mọi miền đất nước), góp phần làm sâu sắc thêm cả về lý luận và thực tiễn phát triển kinh tế tư nhân, đưa tiếng nói của doanh nhân đến gần hơn với Đảng và Chính phủ.

VEN – HALCOM cũng chính là đơn vị tài trợ duy nhất cho Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Hội DNTN Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội – Hội nghị thảo luận sâu các dự thảo báo cáo chuẩn bị Đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2018-2023) Hội DNTN Việt Nam, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8 tới.

Doanh nhân Nguyễn Quang Huân chia sẻ, trong vai trò là người chủ của một doanh nghiệp tư nhân và Phó Chủ tịch của Hội DNTN Việt Nam, ông có một niềm tin và 3 điều trăn trở, mong muốn.

Đó là niềm tin vững chắc vào Đảng Cộng sản Việt Nam, tin vào sự chỉ lối dẫn đường cho doanh nhân, doanh nghiệp từ các Nghị quyết lãnh đạo của Đảng. Bức tranh “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân” được treo trang trọng trong phòng làm việc của ông đã phần nào nói lên điều đó. Đạo đức cách mạng của người cộng sản luôn được ông nhắc tới, như là điều tốt đẹp nhất, để với ông, “có thể có số ít đảng viên sa ngã nhưng Đảng thì không bao giờ rời xa lý tưởng”. Có lẽ, những giá trị phát triển bền vững cũng như trách nhiệm xã hội mà HALCOM đã và đang hướng tới cộng đồng, nhất là với các hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa cũng xuất phát từ đạo đức của người cách mạng – Bí thư Chi bộ Nguyễn Quang Huân.

 Chủ tịch HALCOM Nguyễn Quang Huân với triết lý ‘tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu’ ảnh 3
Chủ tịch HALCOM Nguyễn Quang Huân với triết lý ‘tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu’ ảnh 3
Về 3 điều trăn trở của mình, ông chia sẻ:

Điều thứ nhất, là vị thế của doanh nhân trong xã hội. Làm thế nào để doanh nhân được xã hội ghi nhận, vinh danh đúng với những giá trị mà doanh nhân đã cống hiến cho đất nước và cho cộng đồng. Với ông, doanh nhân cần được thay đổi nhận thức để nhận thấy rõ trách nhiệm xã hội của mình, đó là doanh nhân giàu nhưng phải sang. Giàu mà sang thì tốt hơn “giàu trọc phú”. Để làm được điều này, vai trò của Hội DNTN Việt Nam rất quan trọng. Doanh nhân, bản thân họ đa số không phải là nhà lý luận, nhiệm vụ của Hội phải hướng họ nhìn lại mình và biết cách làm thế nào để giàu bền vững và có trách nhiệm xã hội.

Ở các nước phương Tây, thuật ngữ doanh nhân với trách nhiệm xã hội đã có cách đây 20 năm. Đến nay, nhiều doanh nhân Việt Nam vẫn còn xa lạ với khái niệm này, nhưng nếu không có trách nhiệm xã hội, sản phẩm của doanh nghiệp đó sẽ khó được xã hội chấp nhận.

“Doanh nhân bản thân họ đã là người năng động, thông minh, Hội không cần dạy cho họ cách kinh doanh mà quan trọng là giúp họ liên kết với nhau, tạo cơ hội cho họ được giao lưu với thế giới bên ngoài để làm ăn tốt hơn và nhận thức cũng tốt hơn. Truyền thông cho doanh nhân cần được thúc đẩy theo cách giúp doanh nhân đề cao giá trị nhân văn để giàu và sang. “Bạn chỉ có thể “sang” khi được người khác tôn trọng; nhưng để được người khác tôn trọng thì phải sống có trách nhiệm với đối tác và với cộng đồng”, doanh nhân Nguyễn Quang Huân chia sẻ.

Chủ tịch HALCOM Nguyễn Quang Huân với triết lý ‘tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu’ ảnh 4

Chủ tịch HALCOM Nguyễn Quang Huân với triết lý ‘tôn trọng đối tác và cạnh tranh dẫn đầu’ ảnh 4
Điều thứ hai là làm sao cộng đồng doanh nghiệp có được cơ chế, chính sách nhất quán để không bị “trói chân trói tay” và tránh được rủi ro chính sách. Đơn cử như hoạt động của HALCOM trong lĩnh vực điện gió và điện mặt trời, HALCOM đang kêu gọi đầu tư để ”phát triển xanh”, nhưng sự thay đổi chính sách về phát triển dự án điện mặt trời  đã khiến HALCOM và nhiều nhà đầu tư phải bỏ dở các dự án đang theo đuổi; hay việc trì hoãn nhiều lần về tăng giá điện gió như cam kết đã khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn. Ở thời đại 4.0, khi lực lượng sản xuất phát triển rất cao thì quan hệ sản xuất cũng phải phát triển thích ứng để chính quyền vững mạnh và xã hội thịnh vượng. Chủ trương của Đảng là “cởi trói” cho doanh nghiệp nhưng xuống đến các bộ, ngành còn vướng nhiều khâu, còn nhiều nghị định, thông tư chồng chéo. Rà soát, đánh giá lại những vướng mắc đó cần có các cơ quan độc lập, chuyên gia độc lập. Ông mong muốn không chỉ Thủ tướng Chính phủ mà cả Tổng Bí thư hãy lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp lên tiếng, để “cởi trói” hơn nữa cho doanh nghiệp.

Điều trăn trở thứ 3, ông dành để chia sẻ về kế hoạch, mong muốn phát triển Hội DNTN trong nhiệm kỳ 2018 – 2023. Trên cương vị Phó Chủ tịch Hội, ông Nguyễn Quang Huân mong muốn Hội DNTN Việt Nam nhiệm kỳ tới cần đưa ra được 3 định hướng phát triển cốt lõi: Một là, bám sát chủ trương nghị quyết của Đảng và Nhà nước, làm cầu nối và truyền tải kịp thời các chủ trương đó tới các thành viên của Hội nói riêng và cộng đồng doanh nhân nói chung để cùng kinh doanh tuân thủ pháp luật và đi theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước; hai là, tranh thủ được kiến thức, trình độ lý luận của các nhà lý luận, các giáo sư, tiến sĩ, các học giả để tìm hướng đi chắc chắn chắn và khoa học, lấy lý thuyết soi đường cho thực tiễn và lấy thực tiễn bổ sung lại lý thuyết; ba là, phát huy tính năng động, đoàn kết và tự chủ của các doanh nhân hội viên để tăng cường liên doanh liên kết, mở rộng hợp tác giao lưu quốc tế và nắm được cơ hội “đi tắt đón đầu” một cách khoa học trong thời đại 4.0, từ đó ngày càng thu hút nhiều doanh nhân tham gia Hội.

Không nên hành chính hóa hoạt động của Hội, nhưng phải có quy trình, thể chế để các hội viên dễ dàng hòa nhập và tuân thủ. Cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và cơ chế giám sát trong Hội. Hội cần kiện toàn đồng bộ từ chủ trương đến hoạt động cụ thể; cần tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh của Hội để từ đó định vị mình và lập các chiến lược phát triển 10 năm, đủ dài cho hai nhiệm kỳ; dựa vào chiến lược phát triển, cần lập các kế hoạch trung hạn (2-3 năm) rồi đến kế hoạch hành động từng năm và phải đánh giá việc thực hiện các kế hoạch, chiến lược cũng như phải điều chỉnh kịp thời các kế hoạch, chiến lược ấy khi thấy cần thiết.

Mong muốn đầy tâm huyết của Phó Chủ tịch Hội DNTN Việt Nam Nguyễn Quang Huân cũng chính là mong muốn của cộng đồng doanh nhân tư nhân Việt Nam trên bước đường “phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” của nước nhà theo đúng tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 5 (khóa XII) đã đề ra.

Link chi tiết bài viết được đăng tải trên báo Doanh nhân Việt Nam:
https://doanhnhanviet.net.vn/doanh-nhan-doanh-nghiep/chu-tich-halcom-nguyen-quang-huan-voi-triet-ly-ton-trong-doi-tac-va-canh-tranh-dan-dau-2074.html