logo.png
Vươn cùng thời đại

Bài viết "Đường sắt đô thị Việt Nam: Làm sao để tiết kiệm hơn mà vẫn hiện đại?" trên báo Bình Phước

Đây là vấn đề được đề cập tại Hội thảo “Vai trò và giải pháp phát triển hệ thống đường sắt nhẹ của các thành phố lớn trong quá trình đô thị hóa tại Việt Nam”. Hội thảo do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam phối hợp cùng với các Công ty HALCOM, Công ty Ingerop (Pháp) và Công ty PCKK (Nhật Bản) tổ chức gần đây tại Hà Nội.
Tham dự buổi Hội thảo có các đại diện đến từ Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, BQLDA Đường sắt đô thị Hà Nội; đại diện nước ngoài đến từ Đại sứ quán Pháp, Cơ quan phát triển Pháp AFD, cùng nhiều chuyên gia hàng đầu về giao thông, quy hoạch đô thị đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức nghề nghiệp và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty HALCOM phát biểu khai mạc tại hội thảo
Tại hội thảo, các diễn giả trong và ngoài nước đã chia sẻ và thảo luận sôi nổi nhiều vấn đề liên quan đến vấn đề giao thông đô thị tại các thành phố lớn trong quá trình đô thị hóa tại Việt Nam. Thảo luận những vai trò và giải pháp nhằm phát triển hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) tại các đô thị ở nước ta trong thời gian tới bởi những ưu điểm mà loại hình giao thông này mang lại. Cụ thể, nếu so sánh với các loại hình đường sắt đô thị khác như đường sắt vận tải khối lớn (MRT), đường sắt một ray (monorail) thì LRT vừa giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường do chạy bằng điện, lại vẫn đảm bảo được lượng hành khách chuyên chở, như tốc độ cao, duy trì nhiều chuyến trong ngày với lượng hành khách chuyên chở lớn, lại đáp ứng được sự đa dạng, phong phú nhất về đường ray cũng như thiết kế xe và kỹ thuật vận hành.