ĐBQH Nguyễn Quang Huân: Cân nhắc đưa khái niệm “siêu đô thị” vào Dự thảo Luật quy hoạch đô thị và nông thôn

Theo ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương), để phù hợp với hình thái đô thị mới và đồng nhất trong diễn giải nội dung, dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn cần cân nhắc bổ sung các khái niệm mới để tạo sự đồng nhất trong quá trình thực thi luật.

Bổ sung các khái niệm “siêu đô thị”, “công trình ngầm”

Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Đánh giá cao dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Quang Huân – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho biết, dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo luật theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

Tuy nhiên, để hoàn thiện luật, đồng nhất trong diễn giải, đại biểu cho rằng cần cân nhắc bổ sung thêm các khái niệm mới. “Hiện ngoài mô hình thành phố thuộc tỉnh, chúng ta có thêm thành phố thuộc thành phố. Điều 4 dự thảo Luật quy định có 6 loại đô thị, trong đó có những đô thị đặc biệt. Vậy luật lần này nên chăng đưa khái niệm “siêu đô thị”, tránh tình trạng cứ gọi thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM, hay thành phố Thủy Nguyên thuộc thành phố Hải phòng” – ĐB Nguyễn Quang Huân nêu ý kiến.

ĐBQH Nguyễn Quang Huân góp ý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sáng 25/10 tại Quốc hội

Ngoài ra, ĐB Nguyễn Quang Huân cho rằng nên bổ sung thêm khái niệm “công trình ngầm” vào dự luật. “Nếu luật không đưa ra định nghĩa rõ ràng ngay từ đầu thì dễ có nguy cơ bị lặp lại tình trạng dịch thuật khá máy móc như là “công trình dưới đất”. Cũng giống như tình trạng diễn giải khái niệm “nước ngầm” thành “nước dưới đất” từng xảy ra trước đây” – ĐB Huân nhấn mạnh.

Cần cụ thể hóa các Quy định về bảo vệ môi trường

Về quy định về bảo vệ môi trường, đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng quy định về yêu cầu bảo vệ môi trường trong quy hoạch đô thị và nông thôn (Điều 9) còn quá chung chung, vẫn mang tính kỹ thuật, vì vậy cần cụ thể hóa hơn, ví dụ như quy hoạch quản lý rác thải đô thị. Đồng thời, cần có quy định rõ ràng hơn về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn lực hỗ trợ quy hoạch, đặc biệt là để ngăn chặn tình trạng xung đột lợi ích khi các nhà đầu tư tư nhân tài trợ.

“Nên đưa ra khái niệm xung đột lợi ích, tài trợ bằng tấm lòng hảo tâm, còn quyền sử dụng ngân sách như thế nào là của thành phố, thậm chí các đơn vị đã tham gia tài trợ gói dịch vụ rồi thì không có quyền đấu thầu. Theo tôi khi đưa ra hành vi cấm, dự thảo luật nên nêu rõ cấm xung đột lợi ích, tránh tạo cơ hội lách luật” – ông Huân nói.

Liên quan đến các vấn đề về quy hoạch chung, đại biểu đề nghị cân nhắc giảm bớt các quy hoạch chi tiết, đơn giản như quy hoạch cấp nước, vì quá nhiều quy hoạch sẽ gây rắc rối, thay vào đó có thể quy định chung trong luật, còn các bước cụ thể để lập quy hoạch có thể để trong các quy định ngành.

Về quy hoạch cấp thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng Điều 21 về quy hoạch cấp thành phố trực thuộc trung ương quá chi tiết, có thể gây khó khăn cho các cơ quan thực hiện, đề nghị cân nhắc viết theo hướng bao quát hơn.

Xem thêm thông tin trên Báo Tài nguyên và Môi trường