Đề xuất đưa kinh tế số vào môn học trong chương trình Giáo dục Phổ thông

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân đã đưa ra đề xuất trên với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại phiên chất vấn sáng 12/11. Ý kiến này ngay sau đó đã nhận được sự đồng thuận cao của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Sáng 12/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về lĩnh vực y tế và nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn.

Tham gia chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) nêu ý kiến, Bộ Thông tin và Truyền thông có nên phối hợp với Bộ GD&ĐT và các Bộ, ngành khác để nghiên cứu đưa kinh tế số, kỹ thuật số trở thành môn học và đưa vào chương trình giáo dục phổ thông hay không?

ĐBQH Nguyễn Quang Huân chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 12/11. Ảnh: Quochoi.vn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, “cuộc di chuyển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại là sự di chuyển từ thế giới thực sang thế giới số”. Vấn đề đặt ra là có nên dạy kĩ năng số, kiến thức về kinh tế số, xã hội số vào chương trình giáo dục phổ thông hay không. Bộ trưởng cho hay trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính thì Thủ tướng cho rằng “rất nên”.

“Chúng ta đã đưa tin học vào phổ thông, có thể nâng cấp môn học này lên. Trẻ em cũng phải ngấm từ nhỏ. Các bộ ngành liên quan sẽ làm việc về nâng cấp môn tin học, trong đó đưa kỹ năng số vào môn này. Công nghệ số là sự phát triển tiếp theo của công nghệ thông tin và có tính cách mạng, tạo ra cuộc cách mạng về chuyển đổi số” – ông nhìn nhận.

Vì vậy, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ nâng cấp dạy môn tin học và đưa vào kĩ năng số, có thể tăng thời lượng cho môn học này.

Xem thêm nội dung chất vấn và trả lời chất vấn dưới đây: